Những vấn đề về pháp lý phải biết khi tổ chức sự kiện

Tổ chức sự kiện là một công việc rất phổ biến hiện nay trong xã hội. Có rất nhiều hình thức sự kiện khác nhau như: hội nghị, hội thảo, khai trương, khánh thành, động thổ, hội nghị khách hàng,… Tuy nhiên, không phải tất cả các sự kiện đều phải xin giấy phép. Dưới đây là các trường hợp đã được quy định trong luật mà bạn nên biết để tổ chức sự kiện event cho đúng quy định.

Căn cứ khoản 1 Điều 7, khoản 1 Điều 13 và khoản 1 Điều 18 của Nghị định 103/2009/NĐ-CP đã quy định thì những những trường hợp phải xin giấy phép biểu diễn bao gồm các hoạt động: biểu diễn nghệ thuật, triển lãm văn hóa nghệ thuật, trình diễn thời trang, tổ chức lễ hội.

Một số nội dung được quy định trong điều 3 của Quyết định số 76/2010/QĐ-TTg có nội dung như sau:

"Điều 3. Thẩm quyền cho phép tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế

  1. Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế sau:
  2. a) Hội nghị, hội thảo quốc tế cấp cao, thành viên tham dự là người đứng đầu hoặc quan chức cấp Bộ trưởng hoặc tương đương trở lên của các nước, các vùng lãnh thổ, các tổ chức quốc tế.
  3. b) Hội nghị, hội thảo quốc tế có nội dung liên quan đến các vấn đề chính trị, an ninh, quốc phòng, dân tộc, tôn giáo, nhân quyền, biên giới lãnh thổ hoặc thuộc phạm vi bí mật nhà nước.
  4. Thủ trưởng cơ quan Trung ương, địa phương quyết định việc tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế của cơ quan, địa phương mình và cho phép các đơn vị trực thuộc, các tổ chức nước ngoài được tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế có nội dung không thuộc quy định tại khoản 1 Điều này, phù hợp với quyền hạn và trách nhiệm quản lý nhà nước của các cơ quan, địa phương theo quy định hiện hành.
  5. Các cơ quan Trung ương của các tổ chức nhân dân tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế theo quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng."

 Trong trường hợp, đối với việc tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo mà không có yếu tố nước ngoài cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp phép cho bạn là UBND cấp tỉnh và Sở liên quan tùy theo tính chất của sự kiện hội nghị đó sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể trong các Quyết định của UBND tỉnh.

Vì vậy, khi tổ chức sự kiện tại địa phương, bạn có thể liên hệ trực tiếp các địa phương đó để được hướng dẫn làm các thủ tục liên quan một cách đầy đủ nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới thiệu AzEvent